GIẢI PHÁP HỌC TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN

Tốt nghiệp cấp 3 và bước vào cánh cổng Đại học, các bạn sinh viên có nhiều lựa chọn về ngành học cho bản thân. Tuy nhiên, có nhiều bạn sinh viên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh và lợi ích của nó trong cơ hội việc làm và học tập sau này. Nhưng nhiều bạn lại gặp phải những khó khăn trong việc học tiếng Anh như tự ti khi giao tiếp, mất gốc, không có môi trường luyện tập, không có đủ động lực học.


 

Sau khi tốt nghiệp cấp 3 và bắt đầu bước chân vào cổng trường Đại học nhiều bạn sinh viên năm nhất sẽ cảm thấy choáng ngập với phong cách học tiếng Anh hoàn toàn khác so với trung học phổ thông. Thường gặp nhất là các bạn sẽ cảm thấy tự ti khi giao tiếp tự ti về phát âm, không biết là việc bản thân phát âm như vậy đã đúng hay chưa. Lo lắng về việc khi nói đã đúng ngữ pháp hay chưa và không dám giao tiếp với giáo viên hoặc người nước ngoài khi có cơ hội. Một số bạn sinh viên khác thì lại gặp tình trạng mất gốc khi lên tới chương trình học của đại học. Một số khác dù có mong muốn cải thiện và tự cải thiện vốn tiếng Anh tuy nhiên lại không tự kỷ luật bản thân đủ và thiếu động lực trong việc học tiếng Anh.

Đại học là một môi trường tự do nhưng vẫn có những khuân khổ vừa đủ để cho sinh viên phát triển và học tập. Những bạn sinh viên tận dụng được điều này để học thêm nhiều kiến thức mới đặc biệt là tiếng Anh hay mở rộng các mối quan hệ thì môi trường Đại học sẽ là một bàn đạp rất rất tốt cho các bạn sau này. Việc học tiếng Anh cũng như vậy sẽ không ai ép buộc hay kề dao vào cổ bắt bạn học cả nhưng khi bạn có thêm một ngoại ngữ nữa ngoài tiếng mẹ đẻ nó sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội việc làm và học tập hơn nữa. Thử nghĩ mà xem khi bạn bè cũng trang lứa đang đi học thêm tiếng Anh nhờ đó mà cải thiện được điểm số môn tiếng Anh trên trường và giành được học bổng trong môn học, cũng như có nhiều cơ hội giao lưu tiếp cận với đoàn trường, người nước ngoài và các cơ hội mềm khác. Thì bạn vẫn chỉ là một sinh viên trong nhiêu sinh viên khác không tìm được lối đi và phương pháp học tập phù hợp và để vuột khỏi tay những cơ hội mà đáng lẽ ra thuộc về bạn. Trường hợp khác khi một người biết tiếng Anh làm bài tập nhóm, đồ án, luận án,… họ có thể tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin uy tín, tổng hợp chắt lọc thông tin và tìm được những nguồn học tập hữu ích để đưa vào bài tập của mình nhờ đó mà đạt được điểm số cao trong môn học. Ngược lại với họ, bạn lại bị hạn chế nhiều bởi không được tiếp cận với nhiều thông tin như vậy hoặc là phải đợi có người dịch lại thông tin văn bản cho nhưng lại gặp phải một vấn đề có thể thông tin được dịch lại sẽ không sát với văn bản gốc và bạn sẽ không biết được nguồn thông tin mình đang tham khảo có uy tín hay không vì bạn gặp phải rào cản về ngôn ngữ.

Những bạn sinh viên có phương pháp học tập đúng và có lộ trình rõ ràng thì điều hiển nhiên khi họ ra trường sẽ được các công ty chào đón và có cơ hội việc làm rộng mở. Trong khi đó bạn phải vận lộn với chứng chỉ tiếng Anh để đạt đủ điều kiện ra trường, khiến cho cơ hội của sinh viên mới ra trường bị vuột mất và cũng khó khăn hơn so với bạn cùng trang lứa trong cơ hội việc làm cũng như việc cạnh tranh trong cơ hội trong thì trường lao động trong thời buổi đầy khó khăn trong cơ hội việc làm như hiện nay.

Thấu hiểu những lo lắng và trăn trở trên của các bạn sinh viên, mình sẽ đưa ra một vài giải pháp để khắc phục những khó khăn các bạn đang gặp phải.  

1. Tự tạo nhóm bạn tốt

Khi bạn không có đủ động lực học tập và dễ chán nản trong học tập thì hãy tìm những người bạn có cùng chí hướng và có kỉ luật để chơi cùng. Một triết gia nào đó từng nói “bạn là trung bình cộng của những người mà bạn chơi cùng” vì vậy hãy cố gắng tìm và tự tạo cho mình một nhóm bạn tốt để cùng nhau tiến lên và phát triển. Các bạn có thể đưa ra những mức thưởng và phạt để duy trì thói quen tốt khi học tiếng Anh. Chẳng hạn như khi ai đó không hoàn thành bài tập đã được giao có thể sẽ bị phạt tiền để tăng tính trách nhiệm và tạo động lực khi học cho nhau. Phương pháp này sẽ rất hiệu quả nếu như bạn tìm được đúng người đồng đội nhưng nó có một nhược điểm là nếu bạn và đối tác của mình không đủ khả năng duy trì kỉ luật thì các bạn không thể cùng nhau tiến bộ được.

2. Tự tạo môi trường học tiếng Anh

Xã hội hiện đại ngày nay đã rất phát triển và có nhiều thuận lợi cho việc tự học tiếng anh và tạo môi trường giao tiếp. Đơn giản nhất các bạn có thể tải một app học tiếng anh như: Hellotalk, Duolingo, Hinative,… để luyện tập nói và sửa phát âm tiếng anh với người bản xứ tới từ nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, phương pháp này có một nhược điểm là không đồng nhất về chất lượng ngôn ngữ khi bạn được tiếp cận với quá nhiều accent dẫn tới việc bạn có thể “ngộp” ngôn ngữ và phát âm sai.

3. Tự kiểm tra trình độ và chọn giáo trình phù hợp

Trước khi tự học tiếng anh bạn cần xác định trình độ của mình để tự lên lộ trình vào phương pháp học cho đúng. Vì việc xác định sai khả năng và lộ trình sẽ khiến bạn khó khăn hơn nữa trong việc học tiếng anh và dễ gây chán nản trong học tập dẫn tới bỏ cuộc giữa chừng. Khi bạn đã xác trình độ của bản thân thì việc tiếp theo là bạn nên chọn lộ trình và giáo trình học phù hợp với trình độ và mục đích. Việc này sẽ có chút khó khăn vì có quá nhiều lộ trình và khóa học mà bạn không biết nên lựa chọn như thế nào.

4. Học ở Trung tâm

Đây có thể là cách tốn kém nhất trong các phương pháp học trên nhưng bù lại nó lại bao hàm gần như toàn bộ các phương pháp trên và tối ưu nhất. Bạn hoàn toàn có thể tìm được nhóm bạn tốt để học và chắc chắn cùng mục tiêu, đủ động lực để học cùng bạn. Khi bạn học ở trung tâm tiếng anh thì mặc định bạn sẽ có một môi trường nói tiếng anh với giáo viên nước ngoài, và bạn hoàn toàn có thể yên tâm với chất lượng giáo viên nước ngoài. Một lợi thế nữa là bạn sẽ được làm bài kiểm tra và xếp lớp hoàn toàn phù hợp với trình độ học của bản thân và cũng không phải lo lắng về việc tìm kiếm lộ trình và giáo trình phù hợp. Nhược điểm của việc học ở trung tâm có thể là học phí vì bạn phải trả một mức chi phí nhất định khi theo học ở đây tuy nhiên đó cũng như động lực để bạn theo học tới cùng tránh việc lãng phí thời gian và tiền bạc.

Để chọn được một trung tâm uy tín và gửi gắm niềm tin học tập mình sẽ có một bài viết riêng về chủ đề này.

Trong khuân khổ bài viết này mình recommend các bạn Trung tâm anh ngữ quốc tế American links vì nó hoàn toàn hội đủ các yếu tố trên. Hiện tại trung tâm đang có khuyến mãi cho chương trình hè nên các bạn nhanh tay đăng kí nhé. Mình sẽ đính kèm links bên dưới.

Nhận xét